Những lý do này sẽ khiến bạn muốn xách ngay vali đến sống ở Đà Nẵng

Đà Nẵng lại một lần nữa là cái tên đứng đầu trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm nay. Không phải bỗng dưng nơi này luôn được mọi người ưu ái gọi tên thành phố đáng sống nhất Việt Nam

Trong ba năm liền từ 2008-2010, Đà Nẵng có chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) đứng đầu cả nước. Tuy nhiên năm 2012, PCI của Đà Nẵng tụt xuống thứ 12/63 tỉnh, thành phố. Năm 2013 đến nay, Đà Nẵng đã trở lại vị trí số 1 trên bảng xếp hạng.

Trong những năm gần đây, Đà Nẵng đã tích cực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường, nâng cao an sinh xã hội. CafeBiz xin điểm lại một số điểm hấp dẫn của thành phố này để minh chứng cho danh hiệu “thành phố đáng sống nhất” Việt Nam.

Yêu môi trường và không hút FDI bằng mọi giá

Ô nhiễm không khí là vấn nạn của nhiều thành phố lớn ở Việt Nam như Hà Nội hay TPHCM. Đến với Đà Nẵng, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi lượng carbon khí thải đo được trong không khí ở Đà Nẵng luôn nằm trong tỉ lệ cho phép. Điều này khiến cho không khi ở Đà Nẵng luôn trong lành, hiền hòa, con người có cảm giác thư thái, sức khỏe tốt và tuổi thọ được kéo dài.

Cũng vì yêu môi trường, thành phố này không bất chấp hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) bằng mọi giá, dù là một trong những tỉnh có nguồn vốn FDI đổ vào ít nhất Việt Nam. Tính đến nay, vốn đầu tư FDI đổ vào Đà Nẵng chỉ ở mức 3,5 tỷ USD.

Năm 2015, thành phố đã từ chối 2 dự án FDI hàng trăm triệu USD do quan ngại môi trường.

Hai dự án FDI bị từ chối nằm trong lĩnh vực dệt nhuộm và dệt may có công đoạn nhuộm có khả năng gây ô nhiễm môi trường. Hai dự án này là của một tập doàn dệt may Hongkong và một công ty Hàn Quốc.

Cán bộ nhà nước vô cùng thân thiện

Nếu thủ tục hành chính là nỗi sợ vô hình đối với bất cứ ai khi phải tìm đến cơ quan công quyền thì cuộc sống ở Đà Nẵng sẽ xóa tan mối lo này giúp bạn.

Đà Nẵng không chỉ được tôn vinh là thành phố của văn minh đô thị, mà còn được coi là thành phố đáng sống với văn minh trong khu vực hành chính công. Cơ chế hành chính 1 cửa đảm bảo các dịch vụ công được cung ứng nhanh chóng và hiệu quả nhất đối với người dân thành phố.

Mới đây, một video mang tên “Nụ cười Đà Nẵng” do Sở Nội vụ TP Đà Nẵng thực hiện đã được chuyển đến các cơ quan ban ngành của TP Đà Nẵng.

Trà lời CafeBiz, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết video này nhằm giáo dục cho các cán bộ công chức có một văn hóa ứng xử thân thiện, cởi mở đối với với người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Không lo bị chặt chém

Như bao người dân miền Trung khác, người Đà Nẵng cực kỳ cởi mở và thân thiện. Ngay cả những tài xế xe ôm hay taxi cũng ân cần và giúp đỡ tận tình khi bạn muốn hỏi đường, địa chỉ các quán hàng ăn ngon và rẻ, bạn nên tham quan điểm du lịch nào, nên đi bằng phương tiện gì…

Một phần vì người dân nơi đây rất thân thiện, cởi mở, nên nạn chặt chém du khách gần như không có.

Trong trường hợp bạn bị chặt chém (mà trường hợp này cực hiếm), như trường hợp suất cơm hải sản “bị chém” 200.000 đồng mới đây mà một du khách TPHCM phản ánh trên Facebook cá nhân, chưa đầy 24 tiếng thành phố đã ngay lập tức vào cuộc và có câu trả lời trên báo chí.

Đồ ăn ngon và rẻ

Đến với Đà Nẵng, du khách có thể thưởng thức những đặc sản địa phương tuyệt ngon với giá vô cùng rẻ, như bánh bèo, bánh nậm với giá vài nghìn/chiếc, cho đến những bát bún mắm ngon lành, bún thịt nướng thơm lừng chỉ từ 15.000 – 20.000 đồng; hay những ổ bánh mì thịt ruốc thơm ngon ở những xe bánh mì dọc khắp những con phố.

Đừng quên nếm thử hải sản nơi đây. Hải sản tươi ngon và cực rẻ. Bánh tráng cuốn thịt heo cũng là một món ăn được gợi ý từ thành phố đáng sống này.

Nhiều điểm du lịch

Đến Đà Nẵng, hãy đi cáp treo lên Bà Nà để thưởng ngoạn không gian bao la và thời tiết mát mẻ quanh năm. Bạn chắc chắn phải ghé bãi biển Mỹ Khê, được tôn vinh là một trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh được Tạp chí Forbes vinh danh.

Từ Đà Nẵng, bạn còn có thể đi về Hội An, hay ra thẳng cố đô Huế, hoặc đi thăm Mỹ Sơn bằng xe máy hoặc xe bus.

Không có người lang thang ăn xin

Trong khi nạn ăn xin trở thành nỗi bức xúc ở một số khu du lịch thì ngày nay, ở Đà Nẵng, đã vắng hẳn người ăn xin quấy rầy du khách và người đi đường.

Đà Nẵng đã đưa đề án “Không có người lang thang xin ăn đến năm 2015” nhằm ngăn chặn không để xảy ra tình trạng người lang thang ăn xin và người tâm thần lang thang.

Khi phát hiện những người từ các địa phương khác đến Đà Nẵng lang thang ăn xin, thành phố sẽ có giải pháp tích cực để đưa đối tượng về hòa nhập cộng đồng và hạn chế việc tái diễn lang thang xin ăn.

Relatest posts

Leave Comments